rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ต้นคริสดิน่า

มาถึงต้นคริสติน่ากันบ้างครับ ต้องบอกว่ายังอยู่ดี แม้ว่าสภาพกิ่งก้านจะระเกะระกะไปหมดก็ตาม แต่ของแบบนี้ก็อยู่ที่การเก็บกิ่งมัดกิ่งแล้วก็ตัดแต่งให้สวยงามครับ เชื่อว่าคริสติน่าต้นนี้ยังสามารถกับมาสวยงามได้อยู่แน่นอน


จะเห็นได้ว่าน้ำท่วมผ่านมาเกือบ 1 เดือนที่ไม่ได้ดูแลต้นคริสติน่าไม่ได้ตัดแต่งกิ่ง ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ไม่ได้พรวนดิน ใบก็เลยเขียวสดและใบใหญ่เชียว ใบใหญ่จนกิ่งของมันอ่อนลงมาเลย จะสังเกตได้จากช่องว่างระหว่างลำต้นนั้นไม่ได้กิ่งหายหรือว่าไม่มีใบนะครับแต่อย่างที่บอกว่ากิ่งมันอ่อนแล้วใบมันใหญ่รับน้ำหนักไม่ไหวเลยตกลงมาทำให้เห็นช่องว่างครับ

แนวทางการแก้ไขก็คือค่อยๆรวบกิ่งตามจุดต่างๆให้อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการ เชื่อว่าถ้าเรารวบกิ่งแล้วทรงของต้นก็จะกลับมาดีเหมือนเดิมแล้วครับ บางครั้งการปล่อยให้กิ่งของต้นยาวออกมาจากลำต้นมากเกินไปก็ทำให้กิ่งที่อ่อนๆของต้นคริสติน่าเป็นแบบนี้ได้ครับ

แนวทางที่สองก็คือการตัดแต่งกิ่งครับเพื่อลดน้ำหนักของกิ่ง กิ่งจะได้ไม่ตกลงมาครับ ถ้าหากว่าเราอยากเห็นใบคริสติน่าสีแดงๆเร็วๆก็ต้องขยันตัดแต่งครับ

ตอนนี้ผมกำลังจะเอาลงดินครับวางแผนไว้ว่าจะปลูกในแนวของแถวชาดัดแล้วตัดให้เป็นทรงเหลี่ยมสลับกับต้นชาดัด แต่ว่ากว่าจะเป็นภาพนั้นได้คงอีกเป็นเดือนครับเพราะว่าแถวชาดัดของผมตอนนีั้ตายเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ต้องรอเอาชาดัดมาลงใหม่กันต่อไปอีก ไงคืบหน้ายังไงจะเอามาลงให้ดูกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น