rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โรคของหญ้านวลน้อย ราสนิม วิธีแก้ไข

โรคที่เกิดกับหญ้านวลน้อยเท่าที่ผมพบและเจอมาก็มีอยู่ 2 อย่างครับคือเพลี๊ยลง กับราสนิม เรามาดูลักษณะของโรคและการแก้ไขกันครับ

เรามาดูราสนิมกับหญ้านวลน้อยก่อนนะครับ
ในภาพอาจจะไม่ใช่หญ้านวลน้อยแต่ว่านั่นคือราสนิมที่ผมเคยเจอในสนามหญ้านวลน้อยที่ผมเพาะเองครับ เรียกได้ว่าขึ้นเต็มไปหมด ตอนแรกผมแก้ปัญหาด้วยการตัดหญ้าบ่อยๆ กะว่าพอตัดบ่อยๆเดี๋ยวมันก็หมดไปเองไม่ได้คิดอะไรมาก

แต่วันแล้ววันเล่าเริ่มมากขึ้นๆ ลุกลามไปทั่วสนามเลยลองเด็ดหญ้าที่เป็นราสนิมไปให้ร้านขายยาฉีดวัชพืชดูเขาบอกว่าเป็นราสนิมต้องใช้ยาผสมน้ำฉีด ส่วนชื่อยาที่ใช้ผมจำไม่ได้แล้วครับต้องขออภัยจริงๆ แต่ว่าไปถามร้านได้ครับว่าเอายาฉีดราสนิม เดี๋ยวร้านเค้าจัดให้เองครับไม่ต้องห่วง

สรุปแล้วถ้าหญ้านวลน้อยมีราสนิมวิธีการแก้ทางเดียวคือต้องฉีดยาครับ ส่วนสาเหตุที่เป็นราสนิมน่าจะมาจากน้ำที่ใช้รด และความชื้นที่ให้หญ้านวลน้อยอาจจะมากเกินไปจนเกิดเป็นน้ำค้างบนใบหญ้าทำให้เกิดราสนิมขึ้นได้ครับ

ยังไงก็ขอให้สนามหญ้าเขียวๆกันทุกบ้านเลยนะครับผม ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น