rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หญ้านวลน้อยกับการให้ปุ๋ย

การปลูกต้นไม้ทุกชนิดแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือการให้อาหารหรือว่าปุ๋ยนั่นเอง เมื่อต้นไม้อยู่นานๆเข้าอาหารบริเวณนั้นก็ต้องเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ หญ้านวลน้อยก็เหมือนกัน ผมเคยได้ยินเเละเคยอ่านมาว่าบางคนปลูกหญ้านวลน้อยเเล้วเดือนแรกก็เขียวดี แต่พอเดือนที่สองเดือนที่สาม ก็ไม่เขียวเหมือนตอนแรก

อย่าเพิ่งตกใจไปครับเพราะว่าผมเองได้ทดลองปลูกและลองถูกลองผิดและกำลังจะเล่าให้ฟังว่าทำอย่างไรให้หญ้านวลน้อยเขียวสดอยู่ตลอดเวลาครับวันนี้ผมจะพูดถึงเรื่องปุ๋ยก่อน

ง่ายๆครับปุ๋ยที่ใช้สำหรับหญ้านวลน้อยก็จะเป็นปุ๋ยที่บำรุงลำต้นและใบครับ ข้อมูลต่างๆผมก็ค้นหามาจากกูเกิลครับและก็ดูหลายๆที่รวมทั้งเวปที่ทำนาหญ้าขายด้วยก็ได้สรุปว่าใช้ปุ๋ยสูตร ยูเรีย46-0-0 และปุ๋ยสูตร 16-16-8

รูปลักษณะปุ๋ยยูเรีย46-0-0(สีขาว) ปุ๋ย16-16-8 สีฟ้า

อัตราส่วนที่ผมหาข้อมูลมานั้นเค้าจะให้ปุ๋ยยูเรีย 1 ส่วน และ 16-16-8 สามส่วน แต่ที่ผมทดลองและให้มาตลอดผมให้ปุ๋ยยูเรียสามส่วน ปุ๋ย16-16-8 หนึ่งส่วนครับ เพราะผมคิดว่าปุ๋ยยูเรียนั้นบำรุงลำต้นเเละใบส่วน 16-16-8 นั้นเป็นแร่ธาตุเสริมทั่วไป จึงให้ปุ๋ยตามที่บอกและปรากฏว่าก็ได้ผลดีมากครับดังจะเห็นได้จากการเพาะหญ้าของผม

การให้ปุ๋ยนั้นมีสองอย่างครับคือหว่านให้กับผสมน้ำแล้วรด ข้อควรระวังคือการให้ปุ๋ยแบบหว่านต้องรดน้ำตามเยอะๆนะครับเพื่อให้เม็ดปุ๋ยละลายให้หมด ผมเคยหว่านปุ๋ยแล้วรดน้ำน้อยไปพออีกวันนึงหญ้าโดนแดดแล้วเหลืองเป็นวงๆ เล็กๆ ทั่วไปหมดก็เลยรู้เลยว่าเพราะปุ๋ยไม่ละลายแน่ๆ ดังนั้นการให้ปุ๋ยแบบหว่านจึงควรรดน้ำตามหรือเปิดสปริงเกอร์สัก15นาที ครับ

ส่วนการให้ปุ๋ยแบบผสมน้ำรดนั้นผมก็ใช้วิธีกะเอาครับที่ผมใช้ได้ผลคือน้ำ 1 บัวรดน้ำ ปุ๋ยยูเรีย 3 กำมือ และ16-16-8 1 กำมือ คนให้ละลายในบัวรดน้ำเลยแล้วก็ค่อยนำไปรด การรดก็ให้เหวี่ยงบัวรดน้ำไปเรื่อยๆทั่วทั้งพื้นที่พอหมดก็มาผสมใหม่ เมื่อทั่วทั้งสนามแล้วก็เปิดสปริงเกอร์หรือรดน้ำตามเล็กน้อยพอให้สนามชุ่มชื้นก็โอเคครับ

ระยะเวลาการให้ปุ๋ยนั้นก็จะแตกต่างกันไปครับสำหรับ
-สนามหญ้าปรกติให้สองอาทิตย์ครั้งหรือเดือนละครั้ง เท่าที่ผมทดลองให้อาทิตย์ละครั้งหรือสองอาทิตย์ครั้งหญ้าเขียวเหมือนกันครับแนะนำให้สองอาทิตย์ครั้งน่าจะดีกว่า
-ส่วนการเพาะหญ้าแบบที่ผมทำในบล็อกนี้ผมให้อาทิตย์ละสองครั้งสลับกับอาทิตย์ละครั้งครับ เพาะว่าต้องการเร่งการเติบโตให้เร็วที่สุดผลที่ได้ก็ติดตามในส่วนของเรื่องการเพาะหญ้าได้ครับ

สิ่งสำคัญเลยครับ ก่อนให้ปุ๋ยน้ำควรตรวจสอบดินดูก่อนว่ามีความชุ่มชื้นหรือปล่าวโดยเอานิ้วกดดู ถ้าดินเเห้งหรือเเข็งเกินไปให้รดน้ำทิ้งไว้ให้ชุ่มชื้นก่อน เพื่อให้ปุ๋ยที่เราจะให้นั้นซึมลงดินได้ง่ายครับ

สุดท้ายก็ขอให้มีความสุขกับสนามหญ้าเขียวๆกันทุกคนเลยนะครับผม

7 ความคิดเห็น:

paweena กล่าวว่า...

ปลูกหญ้าได้ 2 อาทิต หญ้าเริ่มเหลืองและแห้ง เกิดจากอะไรค่ะ แล้วมีวิธีแก้ไขยังไงค่ะ

paweena กล่าวว่า...

ปลูกหญ้าได้ 2 อาทิต หญ้าเริ่มเหลืองและแห้ง เกิดจากอะไรค่ะ แล้วมีวิธีแก้ไขยังไงค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ใส่ปู๋ยยูเรียแล้วหญ้าไหม้ ทำยังไงดีค่ะ หญ้าจะกลับมาเขียวเหมือนเดิมไหม หรือเราต้องเลาะออกแล้วเอาหญ้าใหม่มาแปะค่ะ? ขอบคุณค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

หญ้าไม่ขึ้นสวยเหมือนเมื่อก่อน เพราะอะไรคะ ทั้งที่ให้ปุ๋ยรถน้ำทุกวัน ตัดและเริ่ขึ้นห่างๆค่ะ ไม่หนาเหมือนเมื่อก่อนค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

หลังจากตัดหญ้ากี่วันถึงจะใส่ปุ๋ยครับ

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าไม่มีปุ๋ยสูตร 16 16 8 ใช้สูตร 16 16 16 แทนได้ไหมค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ปลูกใหม่คับ

แสดงความคิดเห็น