rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อมูลหญ้านวลน้อย

ผมเองก็เพิ่งมารู้จักหญ้านวลน้อยครับเพราะว่าไม่เคยสนใจเรื่องการจัดสวนทำสวนอะไร แต่พอทำแล้วติดแหง็กเลยครับ มันมีความสุขและชื่นใจแบบบอกไม่ถูกจริงๆ ภาพนี้เป็นหญ้านวลน้อยในสวนเล็กๆของผมครับ หญ้ายาวไม่ค่อยเท่ากันเพราะตัดไม่พร้อมกันครับ






เห็นรูปภาพและรู้จักหญ้านวลน้อยแล้วเชื่อว่าทุกคนต้องร้องอ๋อเพราะเคยเห็นตามที่ต่างๆมามากแล้ว ไหนๆก็ไหนๆแล้วก็รู้จักกันให้ละเอียดอีกนิดครับ

ชื่อวิทยาศาสตร์:


Zoysia matrella Merrill

ชื่อวงศ์: GRAMINEAE

ชื่อสามัญ: Manila Grass

ชื่อท้องถิ่น: นวลน้อย

ลักษณะวิสัย: ไม้คลุมดิน

ลักษณะ:

เป็นพืชคลุมดินเป็นหญ้าที่นิยมนำมาปลูก กลางแจ้งมากที่สุดในเมืองไทย ชอบความชื้นสูงสามารถปรับสภาพแวดล้อมได้ดี ทนร้อนและแห้งแล้งได้ดี ใบสีเขียวเข้มมีขนเล็กๆ ใบแคบเรียวยาวตัดแต่งรูปทรงได้ดี สามารถขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นดินเหนียวหรือดินปนทราย แหล่งปลูกที่สำคัญ มีปลูกกันมาแถวมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง
โดยเกษตรกรจะปลูกและตัดมาขายเป็นแผ่น ตารางเมตรละ 18 -30 บาท และยังเป็นสินค้าส่งออก

หญ้านวลน้อยขยายพันธ์
โดยการ เพาะเมล็ดและการปักชำที่ลำต้น เนื่องจากเป็นหญ้าที่ขึ้นได้ง่าย และเจริญเติบโตเร็ว เวลาตัดแต่งจะเหมือนพรม เวลาย่ำก็จะนุ่มเท้าจึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกสวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น สนามกอล์ฟ สถานที่ราชการ สวนหย่อมร้านอาหาร โรงแรม ในสนามกอล์ฟใหญ่ๆ ใช้ทำ กรีน (Green) ซึ่งเป็นที่ตีลูกกอล์ฟลงหลุม ใช้ทำบริเวณ (tee) ซึ่งเป็นที่เริ่มต้น เล่นกอล์ฟ ตลอดจนปลูกเป็นทางตีกอล์ฟ (Fair way) หญ้านวลน้อยเป็นหญ้าที่โตเร็วควรตัดแต่งบ่อยมิฉะนั้นมันมักจะออก

ดอกทำให้สนามดูเป็นสีดำไม่สวย

การกระจายพันธุ์: ใช้ลำต้นมากกว่าเมล็ด

ประโยชน์: นิยมปลูกเป็นสนามนั่งเล่น และใช้จัดสวนโดยทั่วไป

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.shc.ac.th/learning/botanical-garden/231.htm

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น