rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หญ้านวลน้อยทนทานทุกอย่างยกเว้นฉี่สุนัข

ปลูกหญ้านวลน้อยมาได้เดือนกว่าๆ ไม่มีปัญหาศัตรูพืชเลย วัชพืชมีบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาก็ค่อยๆถอนกันไปเดี๋ยวเดียวก็หมดและไม่มารบกวนหรือขึ้นอีกเลยเพราะหญ้านวลน้อยจะยึดพื้นที่ทุกตารางเซ็นติเมตร ไม่มีโอกาสที่ต้นอะไรจะขึ้นได้อีกซึ่งเป็นข้อดีมากๆ

แต่ศัตรูตัวฉกาจสำหรับหญ้านวลน้อยกลับกลายเป็นสุนัขครับ จากรูปก่อนที่หญ้านวลน้อยจะเเห้งเหลืองเป็นสีน้ำตาลเข้มแบบนี้นั้น ตอนที่หญ้านวลน้อยโดนหมาฉี่ใส่ใหม่ๆ ใบจะลีบเล็กเป็นเหมือนเส้นขนครับสีจะซีดลงอย่างชัดเจน ถ้าโดนแบบนี้แล้วทำใจได้เลยครับหญ้านวลน้อยตรงนี้หายไปเเน่ๆ

จากประสบการณ์ของผมวิธีแก้ที่ดีที่สุดคือ
1.กั้นสนามหญ้าครับด้วยตาข่ายรับรองว่าวิธีนี้ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ การกั้นก็ไม่ต้องสูงมากครับแค่ระดับเอวก็พอ

2.กรณีโดนฉี่ใส่ใหม่ๆให้รีบเอาน้ำล้างครับ ล้างเยอะๆเลยเพราะว่าเวลาเราล้างฉี่นั้นจะกระจายไปรอบๆถ้าเราใช้น้ำเจือจางน้อยไปอาจทำให้หญ้านวลน้อยบริเวณรอบๆเสียหายแทนครับ เมื่อล้างเสร็จก็เอาอะไรมาทำที่บังเเดดไว้ สำคัญครับบังเเบบทึบเลยนะครับ ไม่ใช่ตาข่ายกรองแสงนะครับ การบังก็ไม่ใช่ว่าเอากระดาษไปวางบนหญ้านะครับควรทำที่ปักแบบพัดหรือว่าจะทำขาสี่ขาตั้งก็จะดีครับจะได้บังแดดได้ทั้งวัน ที่ให้ทำแบบนี้ก็เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีครับ สังเกตเมื่อหญ้าเริ่มฟื้นก็ค่อยเอาที่บังเเดดออกได้ครับ

3.กรณีโดนฉี่จนใบซีดแต่ยังใบยังไม่ลีบ ให้แก้ไขตามข้อสองได้เลยครับโอกาสที่จะช่วยชีวิตมีสูง 80 เปอร์เซ็นต์ครับ

4.กรณีโดนฉี่นานจนใบซีดและใบลีบเป็นเส้นขน โอกาสฟื้นมีน้อยแค่ 50-50 ครับ ก็ให้ลองทำตามข้อสอง และที่สำคัญแนะนำให้เน้นเรื่องการบังแดดครับว่าจะทำอย่างไรให้บริเวณที่เราบังเเดดไม่ร้อน ย้ำนะครับว่าไม่ร้อน ไม่โดนแดดก็ยังไม่พอครับ คุณอาจจะลงทุนทำร่มในจุดนั้นให้มีบริเวณกว้างมากๆ หน่อยเพื่อให้อากาศรอบๆบริเวณนั้นลดความร้อนลง หรืออาจจะเอาพัดลมมาเปิดเป่าหญ้าบริเวณนั้นด้วยอันนี้ผมแนะนำให้ทดลองนะครับเเต่ผมยังไม่เคยทำ แต่ผมรู้สึกว่าถ้าผมโดนแบบนี้อีกผมจะทำครับ

5.กรณีโดนฉี่จนใบลีบ แห้ง เหลือง แน่นอนว่าไม่สามารถทำอะไรได้เเล้ว ให้ล้างน้ำรดน้ำบริเวณนั้นเพื่อเจือจางฉี่บริเวณนั้นให้เบาบางที่สุดครับก่อนที่จะเอาหญ้าที่เสียหายออกแล้วเอาหญ้าใหม่มาซ่อมแซมต่อไป

สิ่งที่ผมบอกไปข้างต้นเป็นสิ่งที่ผมเจอมากับตัวเองจริงๆครับ มันน่ากลัวมากๆครับเรื่องฉี่สุนัขเนี่ยเพราะว่าเราไม่สามารถสังเกตุเห็นได้เลย ถ้าสนามหญ้าของเราโดนฉี่รดไปแล้ว นอกจากว่าหญ้าจะเริ่มมีอาการให้เห็นแล้วเราถึงจะรู้ โดยเฉพาะเวลาที่เเดดเริ่มร้อนอาการจะออกเร็วมากถ้าหญ้าของเราโดนฉี่ใส่ ดังนั้นใครที่ไม่สามารถกั้นตาข่ายได้ทางป้องกันที่ดีที่สุดคือ

เปิดสปริงเกอร์รดน้ำให้สนามหญ้าเวลาที่เเดดเริ่มร้อนหรือรู้สึกว่าสนามของเราอาจจะโดนสุนัขฉี่ใส่เข้าให้เเล้ว วิธีนี้เป็นการแก้ไขแบบปูพรหมครับคือเราไม่เห็นไม่รู้ไม่แน่ใจว่าโดนฉี่หรือปล่าว ยังไงก็รดน้ำไว้ก่อนก็ถือเป็นการป้องกันอีกวิธีนึงครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น