rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นี่แหละน้ำท่วมปีนี้

เดินลุยน้ำออกมาที่ถนนหน้าบ้านบ้างครับมาลองดูว่ามันลึกแค่ไหน ก็เลยเข่านิดๆได้ครับ ถือว่ารับได้นะความลึกเท่านี้ยังพอที่จะลุยน้ำออกไปทำธุระอะไรถ้าหากว่าจำเป็นได้ แต่ไม่ท่วมเลยมันก็จะดีที่สุด และหวังว่าคงจะไม่มีแล้วมั้งภาพแบบนี้


แน่นอนว่าไม่มีใครชอบน้ำท่วมบ้าน ผมคนนึงที่ชีวิตนี้เจอน้ำท่วมมาตั้งแต่เป็นเด็กเพราะว่าบ้านผมอยู่ริมคลอง แม่น้ำน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมถึงพื้นบ้านทุกปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงธันวากว่าใต้ถุนจะแห้งก็เข้ามกราคมของอีกปีเลย ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยอยากย้ายที่อยู่เพราะว่าผมอยากปลูกต้นไม้ ผมชอบต้นไม้ ชอบสนามหญ้า

ที่นี่ทำเลนี้น้ำไม่เคยท่วมมาก่อนครับจากการศึกษาภูมิศาสตร์มาเป็นอย่างดี ทำให้ผมมั่นใจและเลือกที่จะอยู่ที่นี่ และหวังว่าจะเป็นปีแรกในชีวิตที่ไม่ต้องเจอไม่ต้องใช้ชีวิตน้ำท่วม เหตุการณ์และสถานการณ์มันก็กำลังจะเป็นไปเหมือนที่ใจผมคิดครับ เมื่อบ้านเก่าของผมน้ำท่วมสูงและสูงกว่าทุกๆปี จนเริ่มทรงตัวและลดลงบ้างในบางวัน

แต่แล้วจู่ๆก็มีน้ำหลงทางหลงทุ่งมาจากไหนก็ไม่รู้ครับผ่านหลงมาทางบ้านผมกวาดเอานิคมสหรัตนคร นิคมโรจนะจมน้ำ ตอนที่โรจนะจมน้ำบ้านผมก็ยังไม่มีอะไร ไม่มีทีท่าว่าน้ำจะท่วมแต่สุดท้ายน้ำก็ไม่เว้นหมู่บ้านผมไว้ครับ

วันแรกที่หมู่บ้านกั้นน้ำไม่อยู่น้ำท่วมสูงวันเดียว 20 เซนติเมตรก็รับได้ครับเพราะว่ามันเร็วเพราะว่าหมู่บ้านกั้นเอาไว้ แต่มันก็สูงขึ้น สูงขึ้นไม่หยุดจนมาจ่อปากประตูบ้าน แค่ท่วมสนามหญ้า ท่วมต้นไม้ก็เจ็บจี๊ดแล้ว สุดท้ายก็เข้าบ้าน จี๊ดเข้าไปใหญ่ แล้วกำลังจะท่วมรถอีก ผมแทบจะอดไม่ไหว

ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่ารถเป็นอะไรหรือปล่าวว่าจะปล่อยให้แห้งสักพักนึงก่อน หวังเอาไว้ว่าปีหน้าและปีไหนๆคงไม่มีอีกแล้วนะแบบนี้...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น