rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เดินท่อ PE + ปริงเกอร์ป๊อปอัพ

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นงานที่หนักนะครับแต่สำหรับผมแล้ว ไม่หนักครับเพราะว่าดินที่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นดินทรายเลยขุดได้ง่ายมาก อาจจะมีดินเหนียวปนบ้างนิดหน่อย

และที่สำคัญผมไม่ได้ฝังมันรอบบ้านแต่จะฝังเฉพาะเส้นที่ต้องฝังจริงๆเท่านั้นครับ เพราะว่าเส้นที่เป็นเส้นเมนหลักผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องฝังเพราะว่าต่อไปผมก็ปลูกต้นไม้บังหมดอยู่แล้ว และเวลาจะเพิ่มจุดรดน้ำหรือซ่อมแซมก็จะได้ทำได้ง่านด้วยครับ เมื่อผมคิดให้มันง่ายกำลังใจในการทำก็มาเยอะเลยครับ

ก่อนอื่นเลยก็ใช้เสียมเซาะหญ้าออกให้เป็นแผ่นโดยวิธีคือ ใช้เสียมหรือถ้าใครมีที่เซาะหญ้าจะดีมากเพราะมีหน้าจอบที่กว้างมากครับ สรุปคือใช้เสียมทิ่มลงไปเป็นแนวตรง และก็ทิ่มต่อไปเรื่อยๆให้เป็นเส้นตรงตามแนวที่เราจะฝังท่อครับ

เสร็จแล้วก็เอามือดึงหญ้าออก มันจะออกมาเป็นแผ่นๆเลยถ้าหากว่าเราเซาะตอนแรกได้ดี เอาวางไว้ปากหลุมโดยหงายด้านรากหญ้าที่ติดดินขึ้นไว้ ที่ให้เอาวางไว้แบบนี้เพื่อให้เป็นที่รองดินที่เราจะขุดขึ้นมาต่อไปครับเศษดินจะได้ไม่กลบหญ้าตรงที่ไม่ได้เกี่ยวข้องมากนัก

ต่อมาก็ขุดดินเลยครับ ของผมขุดลึกประมาณแค่สิบเซ็นแล้วก็ค่อยๆเอียงลึกขึ้นจนลึกสุดที่จุดที่เราจะเอาสปริงเกอร์ฝังครับ จะได้ไม่ต้องขุดมากเกินไป ส่วนดินก็เอากองทับหญ้าที่เราขุดวางไว้ตอนแรกนั่นแหละครับ


เสร็จแล้วก็เอาปริงเกอร์ลงไปทาบดูว่าลึกพอหรือไม่ แล้วเอาดินมากเอาไว้ พอได้ที่ก็เอาดินกลบเลยครับ

ตามด้วยหญ้าในตอนแรกที่เราเซาะหงายไว้ก็เอามาปิดแล้วกดๆ รดน้ำโชกๆครับเพื่อให้ดินที่ติดรากหญ้านั้นผสานกับดินที่เพิ่งกลบหลุมลงไปหญ้าจะได้ฟื้นเร็วๆขึ้นครับ

เสร็จแล้วก็ล้างเศษดินที่อยู่บนหญ้ารอบบให้หมดก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

งานแบบปราณีตแบบนี้ ผมอยากจะรู้จังว่าจะมีช่างที่เราจ้างเจ้าไหนบ้างที่จะทำปราณีตเท่าเราทำเองบ้างครับ จากประสบการณ์ที่จ้างช่างทำบ้านมาทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีปัญหาทั้งนั้นครับ ตอนนี้อะไรที่ผมทำเองได้ก็จะทำเองหมดแล้วครับ เพราะจ้างช่างมาทำอะไรผมเองต้องมาคอยแก้เองสุดท้ายทุกที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น