rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บัวเลี้ยง คืออะไร

อยากจะลองเลี้ยงบัวหรือปลูกบัวสักอ่างนึงแต่ไม่รู้จักบัวเลย แล้วคนส่วนใหญ่เขาเลี้ยงบัวอะไรกันหละเห็นในอ่างเล็กๆไม่ใหญ่มากแล้วก็ออกดอกให้เห็นสวยๆเรื่อยๆ


สำหรับคนที่เริ่มต้นจะเลี้ยงบัวสักอ่างนึงแล้วไม่รู้อะไรเลย(อย่างผมเป็นต้น) เริ่มต้นก็คงจะต้องหาข้อมูลในเน็ตสักหน่อยว่าจะปลูกและดูแลอย่างไรบ้าง เมื่อได้ความรู้แล้วก็ตกใจมากว่าเลี้ยงง่ายมากๆ ผมจะบอกให้ดังนี้

บัวนั้นแค่เราหาอะไรก็ได้ใส่น้ำ้แล้วก็เอาดินเหนียวรองข้างใต้จากนั้นหาพันธุ์บัวมาปักลงไปเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องปุ๋ยนั้น ให้สามเดือนครั้งเป็นปุ๋ย 15-15-15 และก็ปุ๋ยคอก ปุ๋ยคอดนั้นมันจะลอยน้ำก็ปล่อยมันสักพักและเดี๋ยวมันจะจมไปเอง

นี่คือความง่ายของการเลี้ยงบัว ถ้าหากไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก วิธีที่ง่ายๆอีกอย่างก็คือ ไปเดินเลือกซื้อบัวที่ชอบมาสักกระถางนึงกระถางเล็กๆก็พอ หาอ่างบัวที่ชอบขนาดเท่าที่คุณต้องการเลย

ที่สำคัญอ่างบัวต้องมีลักษณะแบออก อ่างบัวที่เป็นทรงลึกมากผมไม่แนะนะเพราะว่าน้ำจะลึกทำให้บัวไม่ได้แสงแดด แต่ถ้าหากมีอ่างทรงลึกอยู่แล้วก็อาจจะแก้ได้โดยเอากระถางดินเผาวางหนุนข้างล่างก่อนแล้วเอากระถางบัวเล็กที่เราซื้อมาวางซ้อนไปเลยเพื่อให้ระดับน้ำถึงดินไม่ลึกเท่ากับความลึกของอ่างบัว

การให้ปุ๋ยอีกวิธีนึงคือ การเลี้ยงปลาหางนกยูงไว้ในอ่างบัว เมื่อเราให้อาหารเศษอาหารก็เป็นปุ๋ย อีกทั้งขี้ปลาหางนกยูงก็จะเป็นปุ๋ยธรรมชาติอย่างดี จนบางครั้ง คุณอาจจะไม่ต้องใส่ปุ๋ยให้ต้นบัวไปนานมากจนลืมได้เลยทีเดียว

ไม่เชื่อก็ลองสังเกตุอ่างบัวตามที่ต่างๆที่เลี้ยงปลาหางนกยูงเอาไว้ได้เลย อ่างนั้นบัวจะงามมากๆ...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น