rss
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปุ๋ยหมักทำเองง่ายๆ

มีหลายคนหาวิธีการทำปุ๋ยหมักเอง เพราะว่าต้องตัดหญ้าอยู่ทุกอาทิตย์ เศษหญ้าก็เยอะมากจะทิ้งก็รู้สึกว่าเสียดาย ผมเองก็เพิ่งจะมาเริ่มทำเมื่อไม่นานนี้เองครับ ลองทำดูก็ไม่ยากเย็นอะไรเพียงแต่ใช้เวลาหน่อยเท่านั้นไปทำกันเลยครับ

เริ่มต้นก็เอาเศษหญ้าหรือเศษใบไม้ต่างๆมากองรวมกัน แนะนำว่ากิ่งไม้ไม่เหมาะนะครับเพราะว่าจะย่อยสลายนานกว่าใบไม้ หรือถ้าหากจะเอารวมด้วยก็ต้องหักย่อยมันให้เล็กลงซะก่อนนะครับ หรือหาเป็นไม้ที่กิ่งอ่อนๆเล็กๆก็ไม่มีปัญหาครับพอได้อยู่


จากนั้นเอาขี้วัวมาเทลงไปแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันครับ ขั้นตอนนี้ถ้าใครมีเศษทรากพืช ทรากสัตว์อะไรก็ใส่ลงไปได้นะครับแต่ก็ดูความเหมาะสมด้วย หากมีดินถุงก็ใส่เข้าไปสักถุงนึงก็ดีครับ ขี้เถ้าแกลบ อะไรต่างๆนานาใส่ไปได้เลยครับ

แต่สำหรับที่ผมลอง ผมมีแค่ขี้วัวที่ซื้อมาถุงนึง กับดินถุงหนึ่งถุงเท่านั้นครับ

เมื่อคลุกเคล้าเข้ากันดีก็ใช้น้ำราดให้ทั่วกองแล้วคลุกอีกทีให้เปียกน้ำให้หมด จากนั้นก็ใช้อีเอ็มผสมน้ำแล้วก็ราดลงไปให้ทั่วเป็นอันเสร็จ อีเอ็มหาซื้อได้ตามร้านขายปุ๋ยได้เลยครับมีหลายขนาดให้เลือกซื้อไม่ถึงร้อยก็มีครับ

จากนั้นก็ปิดด้วยถุงดำเอาหินมาทับๆหน่อย รอประมาณ อาทิตย์ก็เปิดถุงแล้วคลุกกับทีนึง ไปเรื่อยๆแล้วปิดเหมือนเดิม เรียกว่าอาทิตย์นึงคลุกทีนึง แล้วก็อย่าให้กองปุ๋ยของเราแห็งนะครับ หากเห็นว่าเริ่มแห้งก็รดน้ำเพิ่มและใส่อีเอ็มเพิ่มในกรณีที่เห็นว่ากองปุ๋ยแห้ง

หลังจากนี้อีกสองหรือสามเดือนเราก็จะได้ปุ๋ยหมักใช้ไม่ต้องเสียดายเศษไม้ใบหญ้าในสวนเราอีกแล้วครับ เรียกว่าในสวนเรามีครบสามารถเลี้ยงตัวเองได้เลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น